Tiếng Việt | English

Chuẩn bị sức khỏe cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tuyển Sinh Việt Nam sẽ đưa ra các bí quyết giữ chuẩn bị sức khỏe, giúp thí sinh trang bị tốt nhất về thể chất và tinh thần cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp quốc gia THPT 2020 đang cận kề. Ngày 8/8, theo lịch trình các bạn thí sinh đến trường làm thủ tục dự thi. Đến sáng ngày 9/8, các em sẽ thi môn đầu tiên, Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

Trong hai ngày tiếp theo là 9/8 và 10/8, thí sinh sẽ tham gia và hoàn thành 4 bài thi. Với lịch thi liên tục, các bạn thí sinh nhất định chuẩn bị sức khỏe thật tốt để tham gia đầy đủ các buổi thi đồng thời có thể phát huy tốt khả năng, năng lực của mình.

Thông thường các bạn thí sinh sẽ mắc phải những thói quen xấu sau

Thạc sĩ, dược sĩ Nguyễn Thị Đức Hạnh, Phó trưởng khoa Dược ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), khẳng định sức khỏe đối với thí sinh trong mùa thi là rất quan trọng.

Việc chuẩn bị và duy trì sức khỏe tốt sẽ giúp các bạn thí sinh học tập hiệu quả, cũng như tinh thần và trí nhớ minh mẫn, làm bài thi tốt nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều bạn thí sinh khi bước vào chặng nước rút của mùa thi, thí sinh thường dồn sức ôn luyện và lơ là việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Theo đó, việc ăn đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, đúng giờ có vai trò quan trọng bù đắp, nạp năng lượng, giúp thí sinh tỉnh táo, cải thiện trí nhớ và tập trung làm bài.

Các thói quen xấu về ăn, ngủ thí sinh thường mắc phải trong quá trình ôn thi không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến việc ôn tập kém hiệu quả.

Cụ thể, nhiều em thường bỏ bữa ăn chính, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, thức uống có đường…

Chịu áp lực trước kỳ thi, nhiều em học liên tục, không nghỉ ngơi, dẫn đến cơ thể làm việc quá sức, không có thời gian phục hồi sức lực. Việc học hành quá nhiều cùng tâm lý lo lắng cũng khiến thí sinh không ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày.

Thêm vào đó, không ít thí sinh có thói quen uống cà phê, trà, các chất kích thích để thức khuya học bài.

Những thói quen này nhanh chóng làm cơ thể vừa không được cung cấp đủ năng lượng để duy trì sức khỏe ổn định, vừa khiến tâm lý dễ căng thẳng, ảnh hưởng đến khả năng học bài, ôn bài trước kỳ thi.

Bí quyết giữ sức khỏe tốt trước kỳ thi

Nhằm giúp sĩ tử có sức khỏe tốt cho thời gian ôn thi và trong khi diễn ra kỳ thi, các bạn nhớ note ngay những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi như sau:

Về dinh dưỡng, thí sinh nên ăn 3 bữa chính mỗi ngày, kèm theo 2-3 bữa phụ, không nên bỏ bữa hay nhịn ăn. Mỗi bữa cần đủ chất đạm, đường, chất béo, vitamin và chất khoáng theo tháp dinh dưỡng.

Bữa ăn nên bao gồm sữa, các sản phẩm làm từ sữa (phô mai, sữa chua…), ngũ cốc, tinh bột (bánh mì, cơm, đậu…), các loại thịt (thịt heo, bò, gà…), cá, hải sản (nghêu, sò, tôm cua…). Các em cũng nên ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Sĩ tử chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi để phòng bệnh đường tiêu hóa, rửa tay trước khi ăn, không ăn món tái hay các loại thực phẩm đã được bảo quản quá lâu.

Ngoài ra, thí sinh nên uống đủ nước (1,2-2 lít/ngày), hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường.

Đặc biệt, các em nên tránh các loại cà phê, trà, chất kích thích vì đây là thói quen có hại nếu duy trì liên tục trong mùa thi.

Chế độ ngủ, nghỉ ngơi, giải trí hợp lý cũng rất quan trọng. Thí sinh cần sắp xếp và phân chia thời gian học bài – ăn uống – nghỉ ngơi hiệu quả.

Cụ thể, các em không nên thức quá khuya, khuyến khích đi ngủ trước 22h. Cô lưu ý sĩ tử ngủ đủ giấc, trung bình 7-8 giờ mỗi đêm để bù đắp và nạp lại năng lượng giúp bản thân tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, tập trung làm bài thi tốt.

Các bạn thí sinh nên dành khoảng 30 phút mỗi ngày để thư giãn bằng cách vận động nhẹ nhàng tại chỗ, nghe nhạc. Khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, các em cũng có thể áp dụng cách này.

Ngoài ra, thí sinh nên xây dựng thói quen tập thể dục hàng ngày để duy trì sức khỏe tốt trong suốt mùa thi. Các em có thể bổ sung vitamin nhóm A, B, C và khoáng chất.

Đây đều là những bi kíp chuẩn bị sức khỏe cho kỳ thi tốt nghiệp THPT thật tốt mà các bạn thí sinh cần đặc biệt lưu tâm, bởi lẽ khi có thể trạng tinh thần tốt, nhất định các bạn sẽ bước vào kỳ thi tốt, phát huy được trí lực của bản thân!

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *