Không được xét thẳng, thí sinh có thể vào thẳng trường với xét tuyển học bạ

Không nằm trong 132 học sinh được xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT thì các bạn có thể sử dụng xét học bạ để trúng một suất vào chuyên ngành sớm! 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT thì có 3 nhóm đối tượng được miễn tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Đó là những người được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hoá, nếu đáp ứng các điều kiện: được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12, xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên, có tên trong danh sách miễn thi của Bộ.

Tiếp đó là những người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hoá, văn nghệ, được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12, xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên, có tên trong công văn đề nghị miễn thi, xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến các Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Cuối cùng là đối tượng người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên…

Đương nhiên những đối tượng ưu tiên này chiếm con số cực kỳ nhỏ, chỉ có 132 học sinh đạt được và để có được việc xét thẳng thì không phải điều dễ dàng. Bên cạnh xét tuyển thẳng và xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT, một hình thức mà đảm bảo có thể trúng tuyển vào ngành học bạn mong muốn là xét học bạ. Xét học bạ là hình thức với thủ tục linh hoạt, đơn giản mà khả năng trúng tuyển lại cao. Hiện tại không chỉ các trường đại học tư thục, học viện, trường nghề áp dụng hình thức xét học bạ, các trường đại học công lập cùng ưa chuộng sử dụng. Đặc biệt, sau khi có quyết định các trường đại học tự chủ chương hình thức thi tuyển thì chỉ tiêu dành cho xét học bạ đã được tăng lên. 

Xét học bạ song song với hình thức thi tốt nghiệp, nó không bị ảnh hưởng bởi các mốc thời gian thi cử đã bị lùi lại do dịch bệnh. Hiện tại đã có rất nhiều trường mở đợt tuyển sinh đầu tiên để thí sinh nhập học sớm, giữ chắc suất trúng tuyển của mình. Sau đó, tại thời điểm thi tốt nghiệp, thí sinh vẫn tham gia thi cử bình thường, điểm số sau khi thi vẫn có thể áp dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học áp dụng hình thức xét theo điểm tốt nghiệp. Trúng tuyển của xét học bạ và xét theo điểm thi cũng không liên quan đến nhau, do đó, thí sinh sau khi trúng tuyển cả 2 hình thức có thể lựa chọn 1 trong 2. Trong trường hợp chẳng may không trúng tuyển theo nguyện vọng thì đã có phương án dự phòng là xét học bạ. Đây hoàn toàn là cách thức ứng tuyển có lợi cho thí sinh. Điểm hạn chết nhất của xét học bạ chính là nhiều trường đại học top đầu không áp dụng hình thức này. Tuy nhiên để vào được những trường đó thường tỉ lệ chọi cao, điểm thi cũng cao, vì thế rủi ro cũng sẽ rất lớn. Trong khi đó xét học bạ áp dụng cho hầu hết các ngành học, thay vì chỉ đặt hết vào một cửa xét tuyển, thí sinh có thể tham khảo thêm các trường khác có ngành học đó và có áp dụng xét học bạ.

Mùa tuyển sinh năm nay có nhiều thay đổi do đó áp lực lên thí sinh cũng không hề nhỏ, việc ôn luyện học tập trong thời điểm nắng nóng dữ dội cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của thí sinh. Lựa chọn cho mình những phương án để giảm áp lực thi cử cũng là một hướng đi đúng đắn.

Comments

comments