Nếu không thi vào Đại học, bạn có thể lựa chọn xét tuyển học bạ

Thi đỗ đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nếu chẳng may không thi đỗ vào Đại học, xét tuyển học bạ là sự lựa chọn để đưa bạn đến tương lai sáng lạn. 

Kỳ thi THPT đang gần kề, thí sinh sắp đối mặt với kì thi quan trọng nhất của cuộc đời mình, những băn khoăn, lo lắng, gánh nặng và cả áp lực là không thể thiếu. Bố mẹ luôn cho rằng phải thi đỗ đại học con mình mới có một tương lai tốt đẹp nên vô hình chung đã đặt áp lực thi cử nặng nề lên con cái. Việc trong những gia đình Việt Nam cãi vã về việc cho con mình học trường nào, ngành nào là chuyện thường xuyên xảy ra. Chính điều này đã tước đoạt quyền tự quyết định tương lai của các em, khiến các em luôn phụ thuộc và làm theo những gì bố mẹ nói từ lúc đi học cho đến khi ra trường kiếm việc làm. Đi học theo trường bố mẹ muốn, đỗ vào một trường nào đấy để gọi là có đi học đại học, ra trường thất nghiệp lại chờ bố mẹ xin việc là thực trạng đáng buồn trong nền giáo dục của Việt Nam. Con số 250.000 cử nhân thất nghiệp năm 2018 đã phần nào cảnh tỉnh tới bố mẹ, gia đình nơi mà đề cao tấm bằng đại học thay vì lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho con mình.

Nhiều bạn học sinh sau khi trượt đại học thường rất lo sợ, hoang mang không biết nên làm gì, lúc đấy các bạn mới tới tấp đi tìm một cánh cửa khác bằng tâm lý gần như là nhắm mắt đưa chân. Và rồi lãng phí biết bao thời gian của chính mình ở cánh cửa tạm bợ đấy. Xét tuyển học bạ là một trong những hình thức tuyển sinh dành được nhiều sự quan tâm của phụ huynh và học sinh. Nhiều bạn ngay từ đầu đã xác định xét tuyển học bạ do hiểu rõ được học lực của mình, nhiều bạn không muốn rút ngắn thời gian học Đại học để có thể nhanh chóng kiếm được việc làm cũng lựa chọn xét tuyển đại học hay như những bạn học sinh cẩn thận đưa việc xét tuyển học bạ vào làm phương án tuyển sinh thứ 2 cho mình để nắm chắc cánh cửa đại học. Xét tuyển học bạ ưu việt ở chỗ nó đánh giá cả một quá trình cố gắng và nỗ lực của bạn thay vì chỉ đánh giá bởi một cuộc thi có bao gồm yếu tố may rủi, sức khỏe, ngoại cảnh. Xét tuyển học bạ cũng có nhiều mốc thời gian cho bạn lựa chọn để tăng thêm khả năng trúng tuyển, có trường sẽ mở hồ sơ xét tuyển ngay từ tháng 5 sau khi bạn biết được điểm học bạ của mình, một đợt nữa sẽ vào tháng 7,8 khi có kết quả thi Đại học và cuối cùng sẽ là vào tháng 9 cho những bạn trượt nguyện vọng. Hồ sơ cần có của các trường xét học bạ như sau

Nhiều phụ huynh và thí săn băn khoăn việc lựa chọn hình thức xét tuyển học bạ vì cho rằng những trường tuyển sinh bằng cách này sẽ có chất lượng kém. Thực tế là nhiều trường top đầu cũng đã sử dụng hình thức này để áp dụng cho các ngành học của mình thay vì xét nguyện vọng. Những ngành học xu hướng như CNTT, Y học, Kinh tế đều có áp dụng xét tuyển học bạ. Ví dụ như Bachkhoa-Aptech đào tạo về CNTT chỉ sử dụng hình thức xét tuyển học bạ, học 2,5 năm sinh viên có thể sở hữu bằng Quốc tế có giá trị áp dụng tại hơn 40 quốc gia. Hơn nữa, thí sinh sử dụng hình thúc này thi tuyển sẽ học chương trình không khác gì những thí sinh xét tuyển bằng nguyện vọng. Thi vào các trường bằng hình thức nào không quan trọng, cái quan trọng là cơ sở đào tạo, chất lượng giáo trình và cam kết việc làm. Có rất nhiều cá nhân học trường nghề hoặc những trường xét tuyển học bạ họ thành công hơn rất nhiều những cá nhân học trường top ra bằng đỏ. Đừng chỉ vì không đỗ đại học mà vô hình chung khép lại cánh cửa tương lai của mình nhé. Hiểu khả năng của mình, hiểu phương thức tuyển sinh để có những lựa chọn tốt nhất nhé sĩ tử!

Comments

comments