Nên chọn ngành mình thích hay chọn ngành thi được?

2k2 đang bước vào thời điểm nảy lửa nhất của mùa tuyển sinh 2020, trong đó có một việc sẽ khiến các bạn vô cùng đau đầu chính là chọn ngành, vậy nên chọn như thế nào để tăng tỷ lệ đổ của các bạn? 

Bằng giờ này năm 2019, các thí sinh dã phải hoàn thiện xong hồ sơ thi cử trong đó có việc chọn ngành, tuy nhiên vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh, năm nay kỳ thi cuối cấp của thí sinh lớp 12 đã bị lùi xuống 8,11/8/2020 khiến cho mọi mốc thời gian quan trọng của kỳ thi năm nay cũng thay đổi. Theo đó, đến thời điểm tháng 5 nhiều trường đại học chưa đưa ra phương án tuyển chính thức dẫn đến việc thí sinh chưa đến hạn nộp hồ sơ là điều tất yếu. Tuy nhiên, thời gian càng dài 2k2 lại càng có thêm những quyết định đúng nhất cho mình.

Sẽ không có gì để nói nếu 2k2 lựa chọn được 1 ngành nghề yêu thích, phù hợp với năng lực mà lại có cơ hội rộng mở tương lai, với những bạn thí sinh này, có thể nói đã yêu tâm được đến 50%, 50% còn lại là dồn sức ôn luyện để hoàn thành bài thi tốt nghiệp thật tốt, dành điểm càng cao, cơ hội trúng càng lớn. Thời điểm này quan ngại nhất chính là những bạn thí sinh chưa tìm được cho mình ngành học phù hợp, chọn ngành là một điều vô cùng quan trọng và thách thức tới cả những bậc phụ huynh, chọn nghề con thích thì bố mẹ không thích, chọn nghề bố mẹ thích thì con lại không muốn học, thậm chí chọn nghề xu hướng thì chưa chắc năng lực học của thí sinh đã đáp ứng được. Vậy phải chọn nghề như thế nào? Nên chọn nghề mình thích học hay chọn nghề để có thể thi đỗ?

  • Chọn ngành mình muốn học là một trong những tiêu chí để quyết định ngành học của bạn. Bởi suy cho cùng sau này bạn sẽ tự học, tự làm mà không phải bố mẹ. Nhưng nếu ngành bạn thích là một ngành quá khó khăn với bạn, hoặc đó là ngành học khó có tương lai thì thêm một tiêu chí bạn phải suy xét chính là xu hướng của ngành nghề, rằng học thì có thể nhưng đến khi làm bạn có thể làm được việc không? Nếu không làm được việc bạn vừa mất tiều vừa mất 4 năm đại học, thậm chí ra trường vẫn bơ vơ không có việc làm. 
  • Chọn ngành để thi đỗ thì sao? Chọn ngành để thi đỗ tức là bạn chọn ngành học kém hơn năng lực của mình một chút, như thế ngành đó có thể là ngành bạn không thích nhưng bạn vẫn lựa chọn để có khả năng trúng tuyển. Đây cũng là biện pháp không nên vì đó vẫn không phải ngành phù hợp nhất với bạn, ra trường bạn vẫn có nguy cơ thấp nghiệp nếu bạn không học tập nghiêm túc với nó. Mà thường thì những việc bạn không thích hoặc vì lý do gì đó mà phải làm thì bạn đều không làm đến nơi đến chốn.

Vậy làm thế nào để chọn ngành phù hợp, vừa đồng nhất ý kiến với bố mẹ, vừa phù hợp với mong muốn của bạn mà tương lai lại được xã hội đón nhận. Điều đầu tiên là bạn cần tìm hiểu những thông tin ngành học thật kỹ càng về nó là gì, làm gì, học gì, ra trường lương bao nhiêu… Sau đó hãy nói chuyện với bố mẹ dù bố mẹ có cho bạn quyền lựa chọn ngành học hay không. Tiếp theo hãy tìm hiểu những trường đào tạo ngành học này cùng với những phương pháp thi tuyển của nó. Có nhiều trường hợp bạn không thể vào trường bằng hình thức thi theo điểm tốt nghiệp nhưng bạn vẫn có cơ hội học ngành đó bằng hình thức xét học bạ hoặc hình thức khác. 

Dù là lựa chọn ngành học nào, sau khi đã lựa chọn nó bạn đều phải chấp nhận quyết định của mình và hết mình học tập trong ngành học này, điều đó mới giúp bạn có thể làm được việc và kiếm được một mức lương tốt sau này! 

Comments

comments