132 thí sinh được miễn thi tốt nghiệp và xét tuyển thẳng đại học, cao đẳng

Mới đây, Bộ giáo dục và đào tạo vừa công bố danh sách các bạn thí sinh được miễn thi tốt nghiệp và đặc cách xét tuyển thẳng đại học cao đẳng gồm 132 học sinh lớp 12.

Danh sách này bao gồm 132 học sinh từ các trường trung học PT chuyên, trường trung học PT năng khiếu ở các tỉnh thành trên cả nước, và đây cũng là sanh sách các bạn học sinh lớp 12 được triệu tập để tham dự kỳ thi chọn đội tưởng quốc gia tham gia kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020.

Cụ thể, đội tuyển toán gồm 28 thí sinh, đội tuyển Vật lý gồm 31 thí sinh, đội tuyển Sinh học gồm 23 thí sinh, đội tuyển Tin học gồm 26 thí sinh, đội tuyển Hóa học gồm 24 thí sinh. Bộ giáo dục và đào tạo cũng đề nghị các trường đại học, học viện và các trường CĐ thực hiện việc xét tuyển thẳng đối với 132 thí sinh này.

Theo quy chế thi tốt nghiệp TH phổ thông năm 2020 của Bộ giáo dục và đào tạo, có 3 nhóm đối tượng sẽ được miễn thi tốt nghiệp, nghĩa là được miễn tất cả các bài thi trong kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. Bao gồm các đối tượng: Thí sinh được triệu tập tham gia tuyển chọn kì thi đội tuyển quốc gia đi thi Olympic quốc tế hoặc tham gia kì thi Olympic khu vực các môn văn hóa, và đáp ứng các điều kiện: triệu tập vào khoảng thời gian học kỳ 2 lớp 12, được xép loại lớp 12 cả năm hạnh kiểm loại tốt, và có học lực loại khá trở lên và có tên trong danh sách miễn thi của Bộ giáo dục và đào tạo.

Tiếp đến, nhưng người trong đội tuyển sẽ tham gia vào các cuộc thi về Olympic quốc tế hoặc cuộc thi Olympic khu vực về khoa học kĩ thuật, văn nghệ, văn hóa, được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12 và có hạnh kiểm, học lực cả năm lớp 12 từ trung bình trở lên, có tên trong công văn của Bộ giáo dục và đào tạo được đề nghị miễn thi và có xác nhận tham gia tập huấn, dự thi đúng theo quy định của cơ uqan tuyển chọn được gửi đến các sở giáo dục và đào tạo trước khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đôi tượng cuối cùng thuộc quy chế miễn thi tốt nghiệp, xét tuyển thẳng của bộ giáo dục và đào tạo là người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng, người hoạt động trong kháng chiến bị nhiễm chất hóa học gây suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, hoặc con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, và bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên,…

Theo đó, các thí sinh có trong danh sách các đối tượng miễn thi, được xét tuyển thẳng phía trên có thể truy cập vào cổng thông tin của Bộ giáo dục và đào tạo để xem danh sách cụ thể.

Năm nay, theo thông tin thống kê từ bộ giáo dục, số lượng thí sinh xét tuyển đại học giảm so với năm ngoái, gần 10 ngàn thí sinh chỉ thi tốt nghiệp để xét tốt nghiệp và không có nguyện vọng xét tuyển đại học. Nguyên do có thể vì các trường đại học năm nay có thêm phương án xét tuyển là xét tuyển học bạ, nên nhiều thí sinh đã chọn hình thức này cũng như hình thức xét tuyển kết hợp bằng chứng chỉ quốc tế.

Ngoài ra, nhiều thí sinh và phụ huynh đã có cái nhìn trực quan hơn về việc học nghề, thời gian ngắn và nhanh có việc làm đã được các bạn chọn lựa ngay từ sớm.

Dù với mục đích tham gia kì thi tốt nghiệp là gì, cũng rất mong các bạn ôn tập thật tốt và có kết quả thi đạt mức kì vọng!

Comments

comments