Tiếng Việt | English

Ngành truyền thông

NGÀNH TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ?

Nhiều bạn trẻ vẫn lầm tưởng làm truyền thông là làm báo hay làm quảng bá sản phẩm,… Những nhận định trên đều không hoàn toàn đúng và đó chỉ mới là một phần thuộc ngành truyền thông.

Vậy ngành truyền thông là gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nhận ra sự đa dạng nhiều màu sắc của ngành truyền thông.

pr truyền thông

Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin, tương tác xã hội thông qua các thông điệp được truyền từ người gửi đến người nhận bằng các công cụ, hình thức truyền thông như chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh,…

Công nghệ càng phát triển thì ngành truyền thông càng lên ngôi. Nếu như trước đây, truyền thông được biết đến chỉ qua những bài viết hay những mẫu quảng cáo đơn giản thì ngày nay, truyền thông mang thông điệp truyền tải tinh tế, phong phú và hiện đại hơn rất nhiều.

CÁC NHÓM NGÀNH TRUYỀN THÔNG

Như đã chia sẻ ở đầu bài viết, ngành truyền thông không đơn thuần chỉ là làm báo hay nhà quảng cáo. Ngành truyền thông rộng hơn rất nhiều và nó bao gồm những ngành sau:

Ngành truyền thông Media (Truyền thông đa phương tiện)

Truyền thông đa phương tiện là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế, sáng tạo những sản phẩm mỹ thuật mang tính ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, giáo dục,… và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống.

Với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, việc truyền tải thông tin đã trở nên dễ dàng và đa dạng hơn. Từ đó truyền thông đa phương tiện ra đời, thông qua nhiều phương tiện như: văn bản, âm thanh, hình ảnh, tương tác, video,…

Đối với ngành này, ngoài khối lượng kiến thức đại cương sinh viên theo học ngành Truyền thông đa phương tiện có thể chọn lựa học chuyên ngành Truyền thông báo chí đa phương tiện hoặc Truyền thông thiết kế multimedia để theo học.

Ngành truyền thông báo chí

Đa số trong chúng ta thường đánh đồng và lầm tưởng ngành truyền thông cũng chính là truyền thông báo chí. Tuy nhiên báo chí chỉ là một phần trong lĩnh vực này, bởi đây là nhánh có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông.

Trong đó báo chí lại chia ra thành báo in, báo mạng điện tử, báo truyền hình, báo ảnh và báo phát thanh. Ngành báo chí đặt tôn chỉ sự thật lên hàng đầu, còn truyền thông có thể sáng tạo.

pr truyền thông

Ngành truyền thông thực hành

Ngành truyền thông thực hành được biết đến là ngành quan hệ công chúng – PR. Trong các đầu việc của truyền thông thì có thể nói đây là nhóm ngành chuyên làm việc với báo chí. Là cầu nối giúp cho các bên hiểu nhau thông qua chiến lược, kế hoạch truyền thông.  

Trong nhóm ngành này còn được phân ra là ngành truyền thông kinh doanh, truyền thông phi lợi nhuận. Hai mảng giống nhau trong cách thực hiện nhưng tinh thần và cách triển khai khác biệt.

Ngành nghiên cứu truyền thông

Nhóm người làm ngành truyền thông nghiên cứu thường sẽ quan sát các hiện tượng, các xu hướng truyền thông diễn ra thay vì là người thực hiện các chiến lược truyền thông đó. Và họ có thể đưa ra nhận định hoặc nghiên cứu sâu nền tảng truyền thông từ các vấn đề hiện tượng đó.

Những người làm nghiên cứu truyền thông phải có nền tảng kiến thức ở nhiều lĩnh vực, và các nghiên cứu truyền thông là cả một quá trình bài bản, khoa học, được đo lường và tính toán đầy đủ.

NGÀNH TRUYỀN THÔNG HỌC GÌ?

Khi theo học ngành PR truyền thông các bạn sẽ được trang bị kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu và thuần thục các kỹ năng về lĩnh vực báo chí, truyền thông và quảng cáo để có thể tạo ra các ấn phẩm báo chí, thiết kế và biên tập sách báo, báo mạng điện tử, sáng tạo các ấn phẩm video, làm phong phú nội dung website bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngoài ra hiện nay, khi các bạn theo học ngành truyền thông sẽ được tiếp cận nhiều công nghệ hiện đại để ứng dụng vào công việc thực tiễn sau này. Các bạn sẽ được học cách xử lý hình ảnh, âm thanh, video. tạo ra sản phẩm đồ họa phục vụ cho truyền thông, giải trí và quảng cáo.

Ở lĩnh vực truyền thông đa phương tiện các bạn còn được đào tạo kỹ năng tạo ra các sản phẩm đồ họa đa phương tiện mang tính tương tác cao như: website, đồ họa mô phỏng, kỹ xảo điện ảnh, game, phim hoạt hình để đáp ứng được những yêu cầu toàn diện của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí thời 4.0.

pr truyền thông

HỌC NGÀNH TRUYỀN THÔNG RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông các bạn sẽ có nhiều cơ hội về công việc ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hay công ty đang hoạt động về các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giải trí, kinh doanh, giáo dục với các công việc như:

– Biên tập, quản lý, sản xuất nội dung báo chí, bìa sách, ấn phẩm tại các cơ quan báo chí, truyền thông, báo điện tử hoặc nhà xuất bản.

– Biên tập và xây dựng các chương trình truyền hình, các ấn phẩm quảng cáo video, phim điện ảnh, biên tập âm thanh, hình ảnh trước khi được lên sóng,…

– Nhân viên/ chuyên gia tư vấn thiết kế, quảng cáo, thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, làm logo,… hoặc làm hệ thống nhận diện thương hiệu tại các công ty truyền thông, quảng cáo.

– Giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học – cao đẳng – trung cấp có đào tạo ngành liên quan.

Ngành truyền thông quảng cáo đã trở thành một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại, ngành này cũng được đánh giá là một trong 5 ngành nghề hấp dẫn nhất tại Việt Nam. Theo thống kê, số lượng sinh viên theo học ngành này mỗi năm tăng 25% có gần 100% sinh viên ra trường đều có việc làm, mức lương trung bình từ 8 – 10 triệu đồng đối với nhân viên.

Để tự tin nắm bắt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn này, các bạn nên trang bị thêm nhiều kỹ năng nghề nghiệp cần thiết trong đó kỹ năng mềm là một yêu cầu tiên quyết đối với sinh viên ngành Truyền thông như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán thuyết phục, kỹ năng phỏng vấn, khai thác thông tin,… để tự tin gia nhập ngành nghề này trong cuộc cách mạng 4.0.

CÁC TRƯỜNG UY TÍN ĐÀO TẠO NGÀNH TRUYỀN THÔNG

Ngành truyền thông khá hot, chính vì vậy hiện nay có nhiều trường tại Việt Nam mở chương trình đào tạo ngành truyền thông này.

Các sĩ tử có thể tham khảo và tìm hiểu thông tin tại các trường sau: Trường Đại học RMIT (chuyên ngành Truyền thông), Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Kinh tế – Tài chính, Đại học FPT, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, …

Hy vọng với những thông tin chia sẻ phía trên, các bạn sẽ có những tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề và nắm bắt các cơ hội việc làm của ngành truyền thông.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *